Xu hướng sử dụng văn phòng ảo tại Hà Nội và các thành phố lớn đang gia tăng mạnh mẽ trong năm 2016

Cách đây vài năm việc sử dụng văn phòng ảo kinh doanh tại Việt Nam trở nên khá lạ lẫm và gây bối rối cho các nhà quản lý trong việc khai báo. Một số ý kiến lo ngại về việc các doanh nghiệp sử dụng văn phòng ảo có thể tạo ra địa chỉ ma, kinh doanh hóa đơn giả. Thực tế đã chứng minh lợi ích của văn phòng ảo và các nhà quản lý cũng không cần phải quá lo ngại nhờ việc hợp tác chặt chẽ của các công ty kinh doanh dịch vụ văn phòng ảo với các cơ quan chức năng.  

Lý do sử dụng văn phòng ảo cho các star-up

Dịch vụ văn phòng ảo luôn là ý nghĩ đầu tiên để các công ty khởi nghiệp lựa chọn để bắt đầu như một cách tốt nhất để tiết kiếm từng đồng chi phí thấp nhất. Điều thực sự thú vị là văn phòng ảo tạo ra một mạng lưới các nhân viên mà không cần phải chứa tất cả nhân viên về một địa điểm cụ thể. Với số lượng lao động tự do phát triển, đây thực sự là lý do an toàn để sử dụng Văn phòng ảo cùng với  với một địa chỉ web của công ty để khởi nghiệp kinh doanh.

van phong ao tai ha noi

Trong xu thế tiết kiệm chi phí của các chủ doanh nghiệp, việc lựa chọn thuê một không gian văn phòng trọn gói cho toàn bộ nhân viên thì phải tính đến các yếu tố không gian văn phòng, mua nội thất bàn ghế văn phòng, mua mới các máy móc thiết bị văn phòng như máy tính, máy in, scan, máy chiếu projector...Chi phí này trở nên quá đắt đỏ và do ràng không dễ thanh khoản nếu xoay chuyển kinh doanh hay chuyển đối hình thức kinh doanh mới

Sử dụng dịch vụ thuê văn phòng ảo cho phép các chủ doanh nghiệp tận dụng hoàn toàn được địa chỉ doanh nghiệp để đăng ký kinh doanh, tiếp khách giao dịch và sử dụng một loạt các dịch vụ văn phòng chuyên nghiệp như thuê chỗ ngồi, phòng họp ...vv mà không cần đầu tư thêm bất kỳ một thiết bị nào khác. Ngày nay, cùng với xu hướng điện toán đám mây đang phát triển mạnh mẽ, các nhân viên có thể cùng nhau truy nhập dữ liệu để xử lý ở các địa điểm khác nhau. Do vậy sử dụng hình thức này quả là lý tưởng cho các chủ doanh nghiệp nhỏ, hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng facebook, lazada, adayroi. Và dĩ nhiên họ cũng tận dụng được việc cho cho phép nhân viên làm việc tại nhà - hoặc thực sự, bất cứ nơi nào họ ưa thích.

Xu hướng khởi nghiệp mạnh mẽ tại Việt Nam

Vơi cam kết chính phủ kiến tạo của tân thủ tướng, năm 2016 được xem là năm đầu tiên có sự biến chuyển mạnh mẽ của làn sóng khởi nghiệp. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập năm 2016 (tính đến hết ngày 20-12) trên cả nước đạt kỷ lục cao chưa từng có là 110.100 đơn vị, tăng 16,2% so với năm ngoái, theo số liệu thống kê từ Cơ sở Dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Số vốn cam kết đưa vào thị trường của số doanh nghiệp này là 891.094 tỉ đồng, đạt bình quân 8,09 tỉ đồng mỗi doanh nghiệp, tăng 48,1% so cùng kỳ năm 2015.

Ngoài ra, cùng thời gian trên, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là gần 26.700 doanh nghiệp, tăng 43,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một trong những đóng góp quan trọng của số lượng này ngoài việc đơn giản hóa thủ tục của cơ quan quản lý, thì việc sử dụng văn phòng làm địa chỉ đăng ký kinh doanh cũng đang đóng góp vào xu thế của đất nước khởi nghiệp.

Nhà chung cư không được phép làm địa chỉ kinh doanh

Quy định tại Luật nhà ở năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015), trong đó cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở cũng như hướng dẫn tại nghị định số 99/2015/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 10/12/2015).

Cụ thể, theo Điều 6 của Luật Nhà ở năm 2014, việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt nhưng loại trừ việc kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư.

Quy định tại Điểm 7, Điều 80 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở (2014) nêu rõ: Trường hợp sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thì phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác trong thời hạn sáu tháng, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (10/12/2015).

Như vậy, từ ngày 30/6/2016, các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình phải chuyển hoạt động kinh doanh (phần diện tích không được phép kinh doanh) ra khỏi căn hộ chung cư.

>> Nhà chung cư không được phép làm địa chỉ kinh doanh

Làn sóng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ văn phòng ảo

Tổ chức các cuộc họp với khách hàng và nhà đầu tư, ví dụ, dựa vào việc có một không gian chuyên nghiệp chào đón, giúp tạo ấn tượng. Trong khi cuộc họp tại các nhà hàng hoặc quán cà phê có thể được tốt hơn nhưng rõ ràng không thực sự chuyên nghiệp. Hiện nay, một số dịch vụ văn phòng ảo bao gồm việc sử dụng các địa chỉ. văn phòng London điều hành một công ty có trụ sở tại Hà Nội cung cấp để phù hợp với khách hàng doanh nghiệp của họ với các địa chỉ tại Hà Nội cho mục đích này rất, cung cấp sử dụng phòng họp tinh tế cho các chức năng của công ty.

Ngoài ra, Một lợi ích thú vị của dịch vụ văn phòng ảo thêm là việc có thể để duy trì một số điện thoại công việc - Văn phòng điều hành ở Hà Nội có một dịch vụ lễ tân, cung cấp các doanh nghiệp một số điện thoại và địa chỉ gửi thư Hà Nội, nơi các nhân viên sau đó các cuộc gọi chuyển tiếp qua điện thoại và thư cho nhân viên. Đó là một món hời thực sự so với chi phí của một văn phòng thực tế ở trung tâm Hà Nội.

Nhìn chung, sự linh hoạt của một dịch vụ văn phòng ảo chính là tính chuyên nghiệp. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn có thể mở rộng nó lên khi cần thiết, chỉ thêm vào doanh nghiệp của bạn của nhân viên như bạn làm trong một văn phòng trọn gói như thuê chỗ ngồi cố định hay linh hoạt. Đối với nhân viên đó là một hệ thống tuyệt vời, như là tinh thần tự do không có được xích để bàn tất cả các ngày, và có thể làm việc trong khi đi du lịch; hoặc những người có trẻ em có thể kết hợp tất cả những phần tốt nhất của việc kinh doanh trong khi cũng đang ở tại một số cha mẹ về nhà. Côn nghệ thông minh, nhân viên có thể quản lý các thiết bị của mình, làm việc với các thiết bị mà họ cảm thấy thoải mái với - chỉ cần chắc chắn để kiểm tra các ứng dụng cộng tác như Google Docs, One Drive, và Skype, cho tích hợp liền mạch của "văn phòng" của bạn và xóa nhòa mọi giới hạn về không gia địa lý