Nhà chung cư có được đăng ký kinh doanh không?

Công ty chúng tôi có dự định lấy chung cư làm trụ sở kinh doanh. Xin hỏi như vậy có được phép?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi, AFOffice đã trao đổi với Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Luật Doanh nghiệp, Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp vàThông tư 01/2013/TT-BKHĐT ngày 21 tháng 01 năm 2013 hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp, không có quy định nào cấm đặt trụ sở doanh nghiệp tại nhà chung cư.

Việc quản lý, sử dụng nhà chung cư được thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 71/2010/NĐ – CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ, Thông tư 16/2010/TT-BXD ngày 1/9/2010 và Quy chế về quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng.

Các lý do để đưa ra đề xuất không cấp đăng ký kinh doanh mới cho doanh nghiệp khi sử dụng nhà chung cư làm trụ sở là: Theo quy định tại khoản 1, Điều 70, Luật Nhà ở, thì nhà chung cư là nhà ở có từ hai tầng trở lên. Tức là, các căn hộ chung cư chỉ sử dụng để ở, không sử dụng vào mục đích khác.

Mặt khác, Luật Kinh doanh bất động sản quy định nghĩa vụ bên mua nhà “sử dụng nhà, công trình xây dựng đúng công năng thiết kế”.

Luật Xây dựng quy định “nội dung thiết kế xây dựng công trình phải phù hợp, thỏa mãn với yêu cầu về chức năng sử dụng”. Nhà chung cư được thiết kế theo mục đích sử dụng với các tiêu chuẩn về tải trọng, cấp điện, thang máy, nơi thoát nạn, phòng cháy, chữa cháy… phù hợp với nhà ở. Nếu sử dụng sai mục đích sẽ không đảm bảo các điều kiện an toàn…

Để hướng dẫn địa phương thực hiện các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư, Bộ Xây dựng đã cóCông văn số 2544/BXD-QLN ngày 19/11/2009 đề nghị một số địa phương, nơi có nhiều nhà chung cư đã, đang và sẽ được xây dựng, khẩn trương rà soát, trên cơ sở đó lập kế hoạch, lộ trình phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương để chấn chỉnh kịp thời các trường hợp sử dụng căn hộ làm cơ sở sản xuất, kinh doanh, văn phòng và đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống cháy nổ trong nhà chung cư.

Công văn số 2544/BXD-QLN nêu rõ: Đối với nhà nhiều tầng có mục đích sử dụng hỗn hợp mà có thể tách riêng các văn phòng với khu ở thì cần bố trí và quản lý các văn phòng này như đối với công trình kinh doanh, dịch vụ. Trường hợp sử dụng căn hộ làm cơ sở sản xuất, kinh doanh, bán hàng hoặc làm kho tàng, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng dân cư trong nhà chung cư thì phải có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Ngày 10/2/2010, Bộ Xây dựng cũng đã có Công văn số 242/BXD-QLN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo kiểm tra, thống kê việc sử dụng căn hộ làm cơ sở sản xuất, kinh doanh, văn phòng tại các nhà chung cư (kể cả nhà nhiều tầng có mục đích sử dụng hỗn hợp trong đó có căn hộ) trên địa bàn, từ đó đề xuất lộ trình, phương án giải quyết phù hợp và báo cáo về Bộ Xây dựng.

 

Ngày 21/12/2010, tại Công văn số 2581/BXD-QLN Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng không thực hiện cấp mới giấy phép đăng ký kinh doanh cho các Công ty đặt trụ sở tại căn hộ nhà chung cư, trong khi chờ Bộ rà soát, thống kê các căn hộ chung cư làm kinh doanh, văn phòng trên địa bàn.

Vì vậy, trường hợp đăng ký trụ sở của chi nhánh tại chung cư có mục đích để ở  là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Sử dụng văn phòng ảo làm địa điểm đăng ký kinh doanh

Đối với một số chung cư có một số tầng để cho thuê văn phòng thì chỉ có thể sử dụng làm trụ sở Công ty, khi Quý công ty có  văn bản xác nhận của chủ đầu tư hoặc đơn vị đang quản lý tòa nhà đó là căn nhà được phép hoạt động kinh doanh. Do vậy chủ doanh nghiệp, công ty nếu chưa có khả năng tài chính nên sủ dụng văn phòng ảo làm đăng ký kinh doanh (>> Dịch vụ văn phòng ảo AFOffice.vn)

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ